Hệ thống lái cơ khí ô tô

Tài Liệu Hệ Thống Lái Trên Ô Tô: Cẩm Nang Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu

bởi

trong

Bác Ba, người lái xe tải kỳ cựu ở phố Hàng Tre, Hà Nội, vẫn thường ví chiếc xe như “báu vật” của mình. Bác bảo, ngoài động cơ khỏe, thùng xe rộng thì “linh hồn” của chiếc xe nằm ở hệ thống lái. Nhìn bác xoay vô lăng nhẹ nhàng luồn lách trên phố đông, tôi càng thêm tò mò muốn tìm hiểu về “tài liệu hệ thống lái trên ô tô”.

Vậy hệ thống lái là gì? Nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng Xetaivan.edu.vn khám phá cẩm nang chi tiết từ A đến Z về hệ thống lái trên ô tô nhé!

Hệ Thống Lái Ô Tô Là Gì?

Hệ thống lái ô tô là tập hợp các bộ phận cơ khí, điện tử kết hợp, cho phép người lái điều khiển hướng di chuyển của xe thông qua vô lăng.

Phân Loại Hệ Thống Lái

Có hai loại hệ thống lái phổ biến:

  1. Hệ thống lái cơ khí (thủy lực): Sử dụng lực từ cơ bắp người lái tác động lên vô lăng, kết hợp với áp suất dầu thủy lực để hỗ trợ đánh lái. Ưu điểm là giá thành rẻ, dễ sửa chữa. Nhược điểm là nặng nề, kém chính xác ở tốc độ cao.
  2. Hệ thống lái điện tử (EPS): Sử dụng motor điện để hỗ trợ đánh lái, mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng, chính xác ở mọi dải tốc. Tuy nhiên, chi phí sửa chữa cao hơn so với hệ thống lái thủy lực.

Hệ thống lái cơ khí ô tôHệ thống lái cơ khí ô tô

Cấu Tạo Chung Của Hệ Thống Lái

Dù là hệ thống lái cơ khí hay điện tử, cấu tạo chung đều bao gồm:

  • Vô lăng: Nơi người lái tác động lực để điều khiển hướng xe.
  • Trục lái: Truyền chuyển động xoay từ vô lăng đến hộp số lái.
  • Hộp số lái: Biến đổi chuyển động xoay từ vô lăng thành chuyển động tịnh tiến.
  • Cơ cấu lái: Chuyển đổi chuyển động tịnh tiến từ hộp số lái thành chuyển động quay của bánh xe.
  • Các thanh nối, khớp nối: Kết nối các bộ phận trong hệ thống lái.

Cấu tạo hệ thống lái ô tôCấu tạo hệ thống lái ô tô

Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Lái

Khi người lái xoay vô lăng, chuyển động xoay được truyền qua trục lái đến hộp số lái. Hộp số lái sẽ biến đổi chuyển động xoay này thành chuyển động tịnh tiến, đẩy thanh răng hoặc xoay bánh răng. Lực từ thanh răng hoặc bánh răng tác động lên cơ cấu lái, khiến bánh xe chuyển động theo hướng mong muốn.