Chắc hẳn chúng ta đều biết đến câu chuyện về những chiếc xe “nồi đồng cối đá” đến từ Nhật Bản. Anh Ba, một bác tài lớn tuổi ở quận 12, TP.HCM, đã gắn bó với nghề lái xe tải hơn 20 năm, trong đó có hơn 10 năm đồng hành cùng chiếc Mitsubishi Canter. Anh chia sẻ: “Xe Nhật nói chung và Mitsubishi nói riêng nổi tiếng bền bỉ, ít hỏng vặt, chạy đầm chắc. Chở hàng nặng, đường sá gồ ghề cũng yên tâm hơn hẳn”.
Vậy, điều gì đã tạo nên thương hiệu Mitsubishi và đưa những chiếc xe tải van của hãng này đến tay người dùng khắp thế giới? Hãy cùng Xe Tải Van tìm hiểu nhé!
Mitsubishi – Từ “con tàu ba viên kim cương” đến “ông lớn” ngành xe hơi
Nguồn gốc và lịch sử hình thành
Ít ai biết rằng, Mitsubishi, cái tên gắn liền với những chiếc xe hơi, xe tải ngày nay, lại có xuất phát điểm từ ngành vận tải biển. Năm 1870, Yataro Iwasaki, một doanh nhân trẻ tuổi người Nhật, đã thành lập nên công ty vận tải biển Tsukumo Shokai, tiền thân của Mitsubishi.
Ba viên kim cương lồng vào nhau, biểu tượng của gia tộc Tosa, nơi Yataro từng làm việc, đã trở thành logo và cũng là tên gọi của Mitsubishi (Mitsubishi có nghĩa là “ba viên kim cương” trong tiếng Nhật). Từ một công ty vận tải biển, Mitsubishi dần lấn sân sang các lĩnh vực khác như khai thác mỏ, đóng tàu, sản xuất máy bay, và cuối cùng là sản xuất ô tô vào năm 1917.
Mitsubishi Motors – Hành trình chinh phục thị trường xe hơi thế giới
Năm 1970, Mitsubishi Motors Corporation (MMC) chính thức được thành lập, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng xe Nhật Bản. Từ những mẫu xe con đầu tiên như Mitsubishi 500, Colt 600 cho đến những dòng xe tải, xe bán tải như Triton, Fuso Canter, Mitsubishi đã không ngừng khẳng định vị thế của mình trên thị trường xe hơi toàn cầu.
Mitsubishi của nước nào?
Với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời tại Nhật Bản, Mitsubishi là một thương hiệu 100% Nhật Bản. Các dòng xe Mitsubishi được sản xuất tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhưng đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm soát chất lượng của Mitsubishi Nhật Bản.