“Mưa gió là chuyện của trời, xe nổ máy êm là nhờ hệ thống đánh lửa ngon lành!” Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua câu nói vui này, phải không nào? Trong thế giới xe tải van, hệ thống đánh lửa đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giống như trái tim của cả hệ thống động cơ vậy. Hôm nay, hãy cùng Xe Tải Van tìm hiểu kỹ hơn về một loại hệ thống đánh lửa đã từng rất phổ biến – Hệ Thống đánh Lửa Bán Dẫn Có Tiếp điểm.
Hệ Thống Đánh Lửa Bán Dẫn Có Tiếp Điểm là gì?
Hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm, hay còn được gọi là hệ thống đánh lửa Transistorized Ignition System, là một bước tiến vượt bậc so với hệ thống đánh lửa magneto trước đó. Hệ thống này sử dụng bộ chia điện và tiếp điểm platin để tạo ra dòng điện cao áp, từ đó tạo ra tia lửa điện ở bugi để đốt cháy hỗn hợp khí trong xi lanh.
Hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm
Cấu Tạo và Nguyên Lý Hoạt Động
Hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm bao gồm các bộ phận chính sau:
- Ắc quy: Cung cấp nguồn điện ban đầu cho toàn bộ hệ thống.
- Khóa điện: Đóng ngắt dòng điện từ ắc quy đến hệ thống đánh lửa.
- Bô bin đánh lửa: Biến đổi dòng điện thấp áp thành dòng điện cao áp.
- Bộ chia điện (Delco): Phân phối dòng điện cao áp đến các xi lanh động cơ theo đúng thứ tự.
- Tụ điện: Ngăn tia lửa điện phát sinh ở tiếp điểm platin, bảo vệ tiếp điểm khỏi bị mòn.
- Bugi: Tạo tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp khí nén trong xi lanh.
Nguyên lý hoạt động:
- Khi bạn vặn chìa khóa xe, dòng điện từ ắc quy được truyền đến bô bin đánh lửa.
- Bô bin đánh lửa tạo ra dòng điện cao áp.
- Dòng điện cao áp được truyền đến bộ chia điện (Delco).
- Bộ chia điện phân phối dòng điện đến từng bugi theo đúng thứ tự hoạt động của động cơ.
- Tại bugi, dòng điện cao áp phóng tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp khí nén trong xi lanh, tạo ra công suất cho động cơ hoạt động.
Ưu Điểm và Nhược Điểm
Ưu điểm:
- Kết cấu đơn giản: Dễ dàng sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế với chi phí thấp.
- Phù hợp với điều kiện Việt Nam: Có thể hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Nhược điểm:
- Tuổi thọ tiếp điểm platin ngắn: Dễ bị mòn, cần phải thường xuyên kiểm tra, căn chỉnh và thay thế.
- Hiệu suất đánh lửa thấp: Tia lửa điện yếu, gây lãng phí nhiên liệu, khó khởi động khi trời lạnh.
Ứng Dụng
Hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm từng được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe tải van đời cũ như Suzuki Carry, Kia K2700, Thaco Towner… Hiện nay, hệ thống này đang dần được thay thế bởi hệ thống đánh lửa điện tử hiện đại hơn.
Bộ chia điện xe tải van
Các Câu Hỏi Thường Gặp
1. Hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm có tốn xăng không?
So với hệ thống đánh lửa điện tử, hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn do hiệu suất đánh lửa thấp.
2. Bao lâu nên thay thế tiếp điểm platin?
Nên kiểm tra và căn chỉnh tiếp điểm platin sau mỗi 10.000km và thay thế sau mỗi 20.000km để đảm bảo hệ thống đánh lửa hoạt động hiệu quả.
3. Dấu hiệu nhận biết hệ thống đánh lửa có vấn đề?
Xe khó khởi động, máy chạy ì ạch, tiếng nổ lụp bụp, hao xăng bất thường là những dấu hiệu cho thấy hệ thống đánh lửa có thể đang gặp vấn đề.
Cách Chọn Mua và Lắp Đặt
Để đảm bảo chất lượng và độ bền, bạn nên chọn mua linh kiện hệ thống đánh lửa chính hãng từ các đại lý uy tín như Xe Tải Van. Việc lắp đặt nên được thực hiện bởi kỹ thuật viên có kinh nghiệm.
Kết Luận
Hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm tuy đã cũ nhưng vẫn còn được sử dụng trên một số dòng xe tải van. Hiểu rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm của hệ thống này sẽ giúp bạn vận hành và bảo dưỡng xe hiệu quả hơn.
Bạn đang gặp vấn đề về hệ thống đánh lửa của xe? Liên hệ ngay với Xe Tải Van để được tư vấn và hỗ trợ bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm.
Ngoài hệ thống đánh lửa bán dẫn có tiếp điểm, Xe Tải Van còn cung cấp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến xe tải van như: xe ben Howo 3 chân, đăng ký học lái xe ô tô Đà Nẵng, thông tin về tuyến đường cấm hôm nay, thông tin về Công ty Cổ phần Ô tô Regal… Hãy truy cập website https://xetaivan.edu.vn hoặc ghé thăm showroom của chúng tôi tại quận Cầu Giấy, Hà Nội để được tư vấn chi tiết.
Xe tải van tại Hà Nội