“Chạy đâu cho thoát, con đường gập ghềnh?”, câu nói vui của đám bạn khiến anh Tuấn, chủ xe bán tải Ford Ranger mới cứng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, bỗng chột dạ. Chiếc xe “hầm hố” của anh dường như chưa từng được “trải nghiệm” địa hình nào khác ngoài đường nhựa phố thị. Nhìn đoạn đường đất lầy lội trước mặt, anh Tuấn thầm nghĩ: “Gài cầu xe bán tải thế nào nhỉ?”
Nếu bạn cũng đang sở hữu một chiếc “vua địa hình” nhưng lại mơ hồ về Cách Gài Cầu Xe Bán Tải, thì bài viết này dành cho bạn. Chúng ta sẽ cùng nhau “giải mã” bí ẩn về hệ thống dẫn động 4 bánh và cách vận hành nó hiệu quả.
Hiểu Rõ Về Hệ Dẫn Động 4 Bánh Trên Xe Bán Tải
Trước khi tìm hiểu cách gài cầu xe bán tải, chúng ta cần hiểu rõ hệ dẫn động 4 bánh là gì và nó hoạt động như thế nào. Về cơ bản, hệ dẫn động 4 bánh cho phép phân bổ lực kéo từ động cơ đến cả 4 bánh xe thay vì chỉ 2 bánh như thông thường. Điều này giúp xe bám đường tốt hơn, tăng khả năng vượt địa hình khó.
Có hai loại hệ dẫn động 4 bánh chính:
-
4WD bán thời gian (Part-time 4WD): Loại này cho phép bạn chuyển đổi giữa chế độ 1 cầu (2WD) và 2 cầu (4WD) tùy theo điều kiện đường xá. Chế độ 2WD thường được sử dụng trên đường nhựa, trong khi chế độ 4WD phát huy tác dụng trên đường trơn trượt, lầy lội.
-
4WD toàn thời gian (Full-time 4WD): Với hệ thống này, cả 4 bánh xe luôn được cung cấp lực kéo, mang lại khả năng bám đường tối ưu trong mọi điều kiện.
Xe bán tải thường sử dụng hệ dẫn động 4WD bán thời gian, cho phép người lái linh hoạt lựa chọn chế độ phù hợp.
Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Gài Cầu Xe Bán Tải
Cách gài cầu xe bán tải có thể khác nhau tùy thuộc vào từng dòng xe, tuy nhiên, nhìn chung quy trình cơ bản sẽ như sau:
Bước 1: Xác định loại cần gài cầu
Xe bán tải hiện nay thường sử dụng 2 loại cần gài cầu là cần gài cơ và nút gài cầu điện. Với cần gài cơ, bạn sẽ phải dùng lực để đẩy cần sang vị trí mong muốn. Còn với nút gài cầu điện, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn chỉ với một nút bấm.
Bước 2: Chọn vị trí gài cầu phù hợp
Trên cần gài cầu (hoặc nút gài cầu điện) thường có các vị trí sau:
- 2H (2WD High): Chế độ 1 cầu, dẫn động cầu sau, phù hợp di chuyển trên đường bằng phẳng, khô ráo.
- 4H (4WD High): Chế độ 2 cầu nhanh, phù hợp di chuyển trên đường trơn trượt, đường tuyết, đường đất,… ở tốc độ vừa phải.
- 4L (4WD Low): Chế độ 2 cầu chậm, dùng để vượt địa hình khó, dốc cao, đường lầy lội.
Bước 3: Tiến hành gài cầu
- Cần gài cơ: Dừng hẳn xe, sau đó dùng lực đẩy cần gài cầu đến vị trí mong muốn. Bạn có thể nghe thấy tiếng “cụp” nhẹ khi cần gài vào đúng vị trí.
- Nút gài cầu điện: Giảm tốc độ xe xuống dưới 10km/h, sau đó bấm giữ nút gài cầu cho đến khi đèn báo hiệu trên bảng đồng hồ sáng lên.
Lưu ý:
- Không nên gài cầu 4WD khi di chuyển trên đường nhựa khô ráo ở tốc độ cao, vì có thể gây hại đến hệ thống truyền động.
- Nên tham khảo thêm sách hướng dẫn sử dụng của xe để biết chính xác cách gài cầu và các lưu ý khi sử dụng.