“Chạy xe mà cứ bị giật cục như ngựa chứng, bực mình thật!”. Chắc hẳn bác tài nào trong chúng ta cũng từng ít nhất một lần trải qua cảm giác khó chịu ấy, nhất là khi di chuyển trong phố đông đúc. Xe ô tô bị giật khi tăng ga không chỉ gây ức chế cho người lái mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của chính bạn và những người xung quanh.
Tại sao xe ô tô lại bị giật khi tăng ga?
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe bị giật khi tăng ga. Dưới đây là một số “thủ phạm” phổ biến nhất mà bạn nên biết:
1. Hệ thống nhiên liệu “dở hơi”
- Bơm xăng “mệt mỏi”: Giống như trái tim của con người, bơm xăng có nhiệm vụ đưa nhiên liệu đến động cơ. Nếu bơm xăng yếu hoặc hoạt động không ổn định, lượng nhiên liệu cung cấp sẽ bị gián đoạn, khiến xe bị giật, nhất là khi bạn tăng ga đột ngột.
- Lọc nhiên liệu “tắc nghẽn”: Lọc nhiên liệu có nhiệm vụ giữ lại bụi bẩn, cặn bã trong nhiên liệu, đảm bảo nguồn nhiên liệu sạch sẽ cho động cơ. Khi lọc nhiên liệu bị tắc, dòng chảy nhiên liệu sẽ bị cản trở, dẫn đến hiện tượng xe bị giật khi tăng ga.
- Kim phun nhiên liệu “bị bệnh”: Kim phun có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào buồng đốt. Nếu kim phun bị tắc hoặc hoạt động kém hiệu quả, quá trình phun nhiên liệu sẽ không đều, gây ra hiện tượng xe bị giật, rung giật khi tăng tốc.
2. Hệ thống đánh lửa “trục trặc”
- Bugi “già yếu”: Bugi đánh lửa là bộ phận tạo ra tia lửa điện để đốt cháy nhiên liệu trong động cơ. Bugi bị mòn, hỏng hoặc khe hở bugi không đúng tiêu chuẩn sẽ khiến quá trình đánh lửa kém hiệu quả, dẫn đến hiện tượng xe bị giật, nhất là khi tăng ga ở vòng tua thấp.
- Dây cao áp “ốm yếu”: Dây cao áp có nhiệm vụ truyền tải dòng điện cao thế từ bộ chia điện đến bugi. Dây cao áp bị hở, nứt, lão hóa sẽ khiến dòng điện truyền tải yếu, không đủ để bugi đánh lửa mạnh, gây ra hiện tượng xe bị giật khi tăng ga.
3. Cảm biến ô tô “lơ mơ”
- Cảm biến bướm ga “đãng trí”: Cảm biến bướm ga có nhiệm vụ thông báo cho bộ điều khiển động cơ biết bạn đang đạp ga sâu hay nông để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào động cơ. Nếu cảm biến bướm ga bị bẩn, hỏng hoặc hoạt động không chính xác, động cơ sẽ không nhận được thông tin chính xác về lượng ga bạn đang đạp, dẫn đến việc cung cấp nhiên liệu không phù hợp, gây ra hiện tượng xe bị giật, rung giật khi tăng ga.
- Cảm biến oxy “mất tập trung”: Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy trong khí thải để bộ điều khiển động cơ điều chỉnh tỷ lệ hòa khí phù hợp. Nếu cảm biến oxy bị bẩn, hỏng hoặc hoạt động sai lệch, tỷ lệ hòa khí sẽ không chính xác, dẫn đến hiện tượng xe bị giật, hao xăng, khói đen…
4. Những “thủ phạm” tiềm ẩn khác
- Ly hợp “mỏi mệt” (đối với xe số sàn): Nếu bạn cảm nhận thấy xe bị giật khi chuyển số hoặc nhả côn, rất có thể bộ ly hợp của xe đã bị mòn.
- Hộp số “có vấn đề” (đối với xe tự động): Hiện tượng giật cục khi chuyển số trên xe số tự động có thể là do hộp số bị lỗi, cần được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.
- Lốp xe “lệch pha”: Áp suất lốp không đều giữa các bánh xe cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng xe bị giật khi tăng tốc.
Bảng giá dịch vụ kiểm tra và sửa chữa (tham khảo)
Hạng mục | Giá (VNĐ) |
---|---|
Kiểm tra hệ thống nhiên liệu | 500.000 – 1.000.000 |
Vệ sinh kim phun | 800.000 – 1.500.000 |
Thay bugi | 500.000 – 2.000.000 |
Thay dây cao áp | 300.000 – 1.000.000 |
Vệ sinh cảm biến bướm ga | 200.000 – 500.000 |
Thay cảm biến oxy | 1.000.000 – 3.000.000 |
Lưu ý: Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo, giá thực tế có thể thay đổi tùy theo dòng xe, model, hãng sản xuất và cơ sở sửa chữa.
Lưu ý khi xe ô tô bị giật khi tăng ga
- “Lắng nghe” tiếng nói của xe: Khi xe bị giật, hãy chú ý đến các dấu hiệu bất thường khác như tiếng kêu lạ, đèn báo lỗi trên bảng điều khiển… để có thể cung cấp thông tin chính xác cho kỹ thuật viên.
- “Chăm sóc” xe định kỳ: Thực hiện bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là cách tốt nhất để phòng tránh và phát hiện sớm các sự cố, giúp xe của bạn luôn khỏe mạnh và vận hành êm ái.
- Lựa chọn cơ sở sửa chữa uy tín: Hãy lựa chọn những gara uy tín, có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm để được kiểm tra và sửa chữa một cách chính xác, an toàn và hiệu quả.
Các câu hỏi thường gặp
1. Xe ô tô bị giật khi tăng ga có nguy hiểm không?
Hiện tượng xe bị giật khi tăng ga không chỉ gây khó chịu cho người lái mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt là khi bạn đang vượt xe hoặc di chuyển trong điều kiện đường trơn trượt.
2. Làm thế nào để biết xe bị giật do nguyên nhân nào?
Việc tự chẩn đoán nguyên nhân xe bị giật khi tăng ga khá phức tạp. Cách tốt nhất là bạn nên mang xe đến các gara uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác.
3. Chi phí sửa chữa xe bị giật khi tăng ga là bao nhiêu?
Chi phí sửa chữa phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ hư hỏng của xe.
Mua xe tải van chất lượng ở đâu?
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe tải van chất lượng, hãy ghé thăm website xetaivan.edu.vn. Chúng tôi cung cấp đa dạng các dòng xe tải van từ các thương hiệu nổi tiếng, đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển của bạn.
Các sản phẩm tương tự
Ngoài xe tải van, xetaivan.edu.vn còn cung cấp các dòng xe tải khác như:
- Xe tải thùng
- Xe tải ben
- Xe tải đông lạnh
Hãy liên hệ với xetaivan.edu.vn ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!
Kiểm tra hệ thống nhiên liệu
Thay bugi
Gara sửa chữa ô tô uy tín
Kết luận
Xe ô tô bị giật khi tăng ga là một lỗi thường gặp và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc chẩn đoán và khắc phục sớm lỗi này là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe của bạn.