Phí đường bộ ô tô 2017: Thông tin chi tiết cho chủ xe tải

“Thuận buồm xuôi gió” là câu cửa miệng quen thuộc của các bác tài mỗi khi bắt đầu một chuyến hành trình. Và để “gió” luôn thuận lợi, ngoài việc kiểm tra “buồm” – chiếc xe tải của mình, các bác cũng đừng quên cập nhật thông tin về “Phí đường Bộ ô Tô 2017” nhé! Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và những lưu ý quan trọng về loại phí này.

Thông tin chi tiết về Phí đường bộ ô tô 2017

Phí đường bộ là gì?

Phí đường bộ là khoản thu của nhà nước từ các cá nhân, tổ chức sở hữu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm mục đích bảo trì, sửa chữa hệ thống đường bộ quốc gia. Việc nộp phí đường bộ là nghĩa vụ bắt buộc đối với chủ phương tiện, được quy định cụ thể trong Luật phí và lệ phí.

Mức phí đường bộ ô tô năm 2017

Mức phí đường bộ ô tô năm 2017 được quy định theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC và được điều chỉnh bởi một số thông tư sau này. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc tra cứu, bài viết này sẽ tập trung vào quy định tại Thông tư 159. Cụ thể:

1. Xe ô tô chở người:

  • Xe chở người không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở xuống: 130.000 đồng/tháng/xe.
  • Xe chở người kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở xuống: 140.000 đồng/tháng/xe.

2. Xe ô tô tải (bao gồm cả xe bán tải):

  • Xe tải có tải trọng dưới 1 tấn: 180.000 đồng/tháng/xe.
  • Xe tải có tải trọng từ 1 tấn đến dưới 2 tấn: 250.000 đồng/tháng/xe.
  • Xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 3 tấn: 300.000 đồng/tháng/xe.

3. Xe ô tô chuyên dùng:

  • Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chở tiền: Miễn phí.
  • Các loại xe chuyên dùng khác: Mức thu bằng 70% mức thu đối với xe ô tô tải có cùng tải trọng.

Lưu ý:

  • Mức phí trên được áp dụng cho xe đăng ký mới hoặc đăng ký sang tên đổi chủ.
  • Chủ xe có thể lựa chọn nộp phí theo quý, năm hoặc theo chu kỳ đăng kiểm xe.

Ưu điểm của việc nộp phí đường bộ

  • Góp phần bảo trì, nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ, mang lại sự an toàn và thuận tiện cho người tham gia giao thông.
  • Đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường đã đóng phí.
  • Tránh bị xử phạt vi phạm hành chính do không nộp phí đường bộ.

Nhược điểm

  • Mức phí có thể là gánh nặng đối với một số chủ xe, đặc biệt là những người sử dụng xe tải để kinh doanh vận tải.
  • Việc quản lý và sử dụng nguồn thu phí đường bộ chưa thực sự hiệu quả, gây lãng phí và tạo điều kiện cho tiêu cực xảy ra.