Giỏ hàng hiện tại chưa có sản phẩm nào!
Giải Mã Bí Ẩn: Nguyên Nhân Xe Ô Tô Nổ Không Đều Và Cách Khắc Phục
“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” – câu tục ngữ ông cha ta để lại luôn đúng trong mọi trường hợp, đặc biệt là với những bác tài “vần vô lăng”. Bên cạnh việc chăm chút cho “xế yêu” bóng loáng thì việc xe vận hành êm ái, “nổ máy” một phát là “lên” cũng được các bác tài quan tâm. Vậy, khi xe ô tô nổ không đều, “hụt hơi” lúc khởi động thì phải làm sao? Cùng XE TẢI VAN tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục qua bài viết dưới đây nhé!
Tại Sao Xe Ô Tô Lại Nổ Không Đều?
Tình trạng xe ô tô nổ không đều, tiếng máy “lụp bụp” lúc khởi động hay rung giật khi tăng ga là dấu hiệu thường gặp, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số “thủ phạm” phổ biến:
Hệ thống nhiên liệu “dở chứng”
- Bơm nhiên liệu “mệt mỏi”: Giống như trái tim của con người, bơm nhiên liệu có nhiệm vụ bơm xăng, dầu đến động cơ. Nếu bơm yếu, “mệt mỏi” thì nhiên liệu không đủ cung cấp, dẫn đến hiện tượng xe nổ không đều.
- Kim phun nhiên liệu “nghẹt mũi”: Nhiệm vụ của kim phun là phun nhiên liệu vào buồng đốt. Nếu kim phun bị tắc nghẽn do cặn bẩn thì quá trình phun nhiên liệu sẽ không đều, ảnh hưởng đến khả năng đốt cháy, khiến động cơ hoạt động không ổn định.
- Lọc nhiên liệu “bám bụi”: Lọc nhiên liệu có nhiệm vụ ngăn chặn bụi bẩn, tạp chất. Theo thời gian, lọc nhiên liệu có thể bị tắc nghẽn, cản trở dòng chảy của nhiên liệu, khiến xe khó khởi động hoặc nổ máy không đều.
Hệ thống đánh lửa “trục trặc”
- Bugi “già yếu”: Bugi đánh lửa giống như “ngòi nổ”, tạo ra tia lửa đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu/không khí. Bugi bị mòn, yếu hoặc hỏng sẽ làm giảm hiệu quả đánh lửa, động cơ hoạt động kém, xe rung giật, ì máy.
- Dây cao áp “rối loạn”: Dây cao áp có nhiệm vụ truyền điện cao áp từ bộ chia điện đến bugi. Nếu dây cao áp bị hở, nứt, lão hóa sẽ khiến dòng điện truyền không ổn định, bugi đánh lửa yếu, động cơ hoạt động không hiệu quả.
Một số nguyên nhân khác
Ngoài ra, xe ô tô nổ không đều còn có thể do các nguyên nhân khác như:
- Cảm biến oxy “báo sai”: Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy trong khí thải, từ đó điều chỉnh tỷ lệ hòa trộn nhiên liệu/không khí. Cảm biến oxy bị hỏng, bám muội than sẽ cung cấp thông tin sai lệch cho bộ điều khiển động cơ (ECU), dẫn đến hiện tượng xe tiêu hao nhiên liệu, nổ không đều, thậm chí chết máy.
- Van không tải bị bẩn: Van không tải có nhiệm vụ điều chỉnh lượng gió vào động cơ khi xe ở chế độ không tải. Van không tải bị bẩn khiến lượng gió đi vào động cơ không đủ, động cơ hoạt động không ổn định, dễ bị chết máy khi xe dừng đèn đỏ.
- Áp suất nén trong xy lanh thấp: Áp suất nén trong xy lanh thấp do xéclăng mòn, piston, nắp máy bị hở… khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả, xe nổ không đều.
Hệ thống nhiên liệu xe ô tô
Bảng Giá Dịch Vụ Kiểm Tra, Sửa Chữa Xe Ô Tô Nổ Không Đều (Tham khảo)
Dịch vụ | Giá (VNĐ) |
---|---|
Kiểm tra hệ thống nhiên liệu | 200.000 – 500.000 |
Vệ sinh kim phun nhiên liệu | 500.000 – 1.000.000 |
Thay bugi | 100.000 – 500.000/cái |
Thay dây cao áp | 300.000 – 800.000/bộ |
Vệ sinh van không tải | 200.000 – 400.000 |
Lưu ý: Bảng giá mang tính chất tham khảo. Giá thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào từng dòng xe, model, hãng xe và cơ sở sửa chữa.
Lưu Ý Quan Trọng Khi Xử Lý Xe Ô Tô Nổ Không Đều
- Khi xe ô tô xuất hiện dấu hiệu nổ không đều, bạn nên đưa xe đến các gara uy tín, trung tâm bảo dưỡng chính hãng để được kiểm tra, chẩn đoán chính xác nguyên nhân.
- Tránh tự ý sửa chữa khi chưa có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn.
- Nên bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo xe luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất.
Hệ thống đánh lửa xe ô tô