Hộp phân phối trên ô tô: “Trái tim” phân chia sức mạnh cho xế yêu

bởi

trong

“Chạy đâu cho thoát khỏi tầm tay”, câu nói vui của cánh tài xế đường dài mỗi khi nhắc đến chiếc xe tải van “bất kham” của mình. Nhưng ít ai biết, ẩn sau sức mạnh bền bỉ ấy lại là một “trái tim” âm thầm, cần mẫn, phân chia từng nhịp đập đều đặn cho mọi bánh xe – Hộp phân phối trên ô tô. Hãy cùng XE TẢI VAN khám phá chi tiết về bộ phận quan trọng này nhé!

Hộp phân phối trên ô tô là gì?

Hộp phân phối, hay còn gọi là hộp số phụ, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe ô tô, đặc biệt là dòng xe 2 cầu và 4 cầu. Nó có nhiệm vụ nhận mô-men xoắn từ hộp số chính, sau đó phân chia lực kéo đến các cầu trước và sau theo tỷ lệ nhất định hoặc theo mong muốn của người lái.

Công dụng của hộp phân phối

  1. Phân chia lực kéo: Hộp phân phối cho phép người lái lựa chọn chế độ dẫn động phù hợp với điều kiện đường xá:

    • Chế độ 2H (2WD): Dùng cho đường bằng phẳng, chỉ truyền lực kéo đến 2 bánh sau, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
    • Chế độ 4H (4WD): Dùng cho đường trơn trượt, offroad nhẹ, phân chia lực kéo đều cho cả 4 bánh xe, tăng khả năng bám đường.
    • Chế độ 4L (4WD Low): Dùng cho offroad hạng nặng, leo dốc, vượt chướng ngại vật, phân chia lực kéo lớn hơn cho 4 bánh xe, giúp xe vượt qua địa hình khó khăn.
  2. Tăng khả năng vượt địa hình: Với khả năng phân bổ lực kéo linh hoạt, hộp phân phối giúp xe dễ dàng vượt qua các địa hình phức tạp như đồi dốc, đường lầy lội, đường tuyết,…

Ưu điểm và nhược điểm của hộp phân phối

Ưu điểm:

  • Tăng khả năng vận hành của xe trên nhiều địa hình.
  • Nâng cao hiệu suất hoạt động, tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng chế độ 2H.
  • Mang lại trải nghiệm lái xe mạnh mẽ và thú vị.

Nhược điểm:

  • Cấu tạo phức tạp, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng cao.
  • Gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi sử dụng chế độ 4 bánh.

Bảng giá hộp phân phối trên ô tô

Loại xe Hãng sản xuất Giá tham khảo (VNĐ)
Xe bán tải Toyota, Ford, Mitsubishi 15.000.000 – 30.000.000
Xe SUV Honda, Mazda, Hyundai 20.000.000 – 40.000.000
Xe địa hình Jeep, Land Rover 30.000.000 – 60.000.000

Lưu ý: Giá trên chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào từng dòng xe, model, hãng sản xuất và thời điểm mua hàng.

Các câu hỏi thường gặp về hộp phân phối trên ô tô

1. Khi nào cần thay dầu hộp phân phối?

Nên thay dầu hộp phân phối định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường là sau mỗi 40.000 – 60.000km hoặc 2 – 3 năm sử dụng.

2. Dấu hiệu nhận biết hộp phân phối bị hỏng?

  • Xuất hiện tiếng ồn lạ từ gầm xe khi vào cua hoặc chuyển cầu.
  • Xe bị rung lắc, khó điều khiển khi di chuyển ở tốc độ cao.
  • Đèn báo lỗi hệ thống 4WD trên bảng đồng hồ bật sáng.

3. Bảo dưỡng hộp phân phối như thế nào cho đúng cách?

  • Thường xuyên kiểm tra mức dầu hộp phân phối và thay dầu định kỳ.
  • Tránh lái xe ở tốc độ cao trong thời gian dài khi sử dụng chế độ 4WD.
  • Khi gặp sự cố, nên đưa xe đến các gara uy tín để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Phong thủy xe tải và hộp phân phối: Sự kết hợp âm dương

Theo quan niệm của người Việt, việc lựa chọn màu sắc xe tải phù hợp với bản mệnh chủ xe sẽ mang lại may mắn, tài lộc. Ví dụ, người mệnh Kim nên chọn xe màu trắng, xám bạc; người mệnh Mộc nên chọn xe màu xanh lá cây, đen,… Việc giữ gìn hộp phân phối luôn hoạt động trơn tru, không gặp trục trặc cũng được xem là yếu tố quan trọng, đảm bảo sự hài hòa âm dương, giúp xe vận hành êm ái, mang lại nhiều tài lộc cho chủ nhân.

Kết luận

Hộp phân phối là một bộ phận quan trọng, đóng vai trò “trái tim” phân chia sức mạnh cho xế yêu. Hiểu rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách bảo dưỡng hộp phân phối sẽ giúp bạn lái xe an toàn và hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm về các dòng xe tải van chất lượng, hãy liên hệ ngay với XE TẢI VAN tại địa chỉ [địa chỉ] hoặc truy cập website [website] để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Các sản phẩm tương tự:

  • Hộp số chính
  • Cầu xe
  • Hệ thống phanh
  • Hệ thống treo