Họng hút ô tô là gì?

Họng hút ô tô là gì? Tìm hiểu chi tiết về “lá phổi” của xe hơi

bởi

trong

“Chạy xe sao mà ì máy quá, chắc họng hút dơ rồi!” – Câu nói quen thuộc của cánh tài xế đường dài thường vang lên mỗi khi xe tải Isuzu của họ ì ạch leo dốc cầu vượt ngã tư Hàng Xanh – Quận Bình Thạnh. Vậy họng hút ô tô là gì? Tại sao lại quan trọng đến hiệu suất hoạt động của động cơ xe đến vậy? Hãy cùng Xe Tải Van khám phá “lá phổi” của xe hơi trong bài viết chi tiết dưới đây.

Họng hút ô tô là gì?

Họng hút ô tô, còn được biết đến với tên gọi cổ góp hút hay đường ống nạp, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống nạp của động cơ đốt trong. Nó có nhiệm vụ dẫn không khí từ môi trường bên ngoài vào buồng đốt để tạo thành hỗn hợp khí – nhiên liệu, phục vụ cho quá trình đốt cháy và tạo ra công suất cho động cơ.

Họng hút ô tô là gì?Họng hút ô tô là gì?

Vai trò của họng hút ô tô trong hệ thống động cơ

Họng hút đóng vai trò quan trọng trong việc:

  • Cung cấp lượng không khí chính xác: Họng hút được thiết kế để cung cấp lượng không khí chính xác vào buồng đốt, đảm bảo tỷ lệ hòa trộn khí – nhiên liệu tối ưu cho quá trình đốt cháy hiệu quả.
  • Tăng hiệu suất nạp: Với thiết kế đặc biệt, họng hút giúp tăng tốc độ dòng khí nạp, tạo ra hiệu ứng xoáy, giúp nhiên liệu được hòa trộn đều hơn với không khí, từ đó tăng hiệu suất nạp và đốt cháy nhiên liệu triệt để hơn.
  • Giảm thiểu tiếng ồn: Họng hút được thiết kế để giảm thiểu tiếng ồn phát ra từ quá trình nạp khí, mang lại không gian yên tĩnh hơn cho người lái.

Cấu tạo của họng hút ô tô

Họng hút ô tô thường được làm từ nhôm hoặc nhựa composite, bao gồm các bộ phận chính:

  • Ống dẫn khí: Nối với lọc gió và dẫn không khí vào bên trong họng hút.
  • Cổ góp: Nơi tập trung không khí từ các ống dẫn và phân phối đều đến các xi lanh động cơ.
  • Cảm biến: Bao gồm cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến nhiệt độ khí nạp, cảm biến áp suất tuyệt đối,… cung cấp thông tin cho bộ điều khiển động cơ (ECU) để điều chỉnh lượng khí nạp và thời điểm phun nhiên liệu cho phù hợp.

Các vấn đề thường gặp ở họng hút ô tô

  • Bám bẩn: Do môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, cặn bã từ nhiên liệu,… có thể bám vào thành họng hút, làm giảm khả năng nạp khí, gây hiện tượng xe ì máy, tiêu hao nhiên liệu.
  • Nứt, vỡ họng hút: Do va đập hoặc sử dụng lâu ngày, họng hút có thể bị nứt, vỡ, gây rò rỉ không khí, làm giảm hiệu suất động cơ.

Khi nào cần vệ sinh hoặc thay thế họng hút ô tô?

  • Vệ sinh họng hút: Nên vệ sinh họng hút định kỳ sau mỗi 10.000 – 20.000 km hoặc khi xe có dấu hiệu ì máy, tiêu hao nhiên liệu bất thường.
  • Thay thế họng hút: Khi họng hút bị nứt, vỡ hoặc hư hỏng nặng không thể sửa chữa được.

Lưu ý khi vệ sinh hoặc thay thế họng hút ô tô

  • Nên lựa chọn các gara uy tín, có trang thiết bị hiện đại và kỹ thuật viên tay nghề cao để vệ sinh hoặc thay thế họng hút.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh họng hút chuyên dụng, tránh sử dụng các dung dịch tẩy rửa thông thường có thể gây ăn mòn họng hút.

Vệ sinh họng hút ô tôVệ sinh họng hút ô tô

Các câu hỏi thường gặp về họng hút ô tô

Họng hút ô tô giá bao nhiêu?

Giá họng hút ô tô phụ thuộc vào từng loại xe, hãng sản xuất và chất liệu. Thông thường, giá họng hút dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Mua họng hút ô tô ở đâu uy tín?

Bạn có thể mua họng hút ô tô tại các cửa hàng phụ tùng ô tô, đại lý xe hoặc các trang thương mại điện tử uy tín.

Kết luận

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về họng hút ô tô là gì, vai trò, cấu tạo, các vấn đề thường gặp và cách khắc phục. Việc bảo dưỡng họng hút định kỳ là rất cần thiết để đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ và kéo dài tuổi thọ cho “xế cưng” của bạn.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các bộ phận khác của ô tô như pô ô tô, dàn chữ A, hãy truy cập website Xe Tải Van hoặc liên hệ hotline để được tư vấn miễn phí.

Tham khảo thêm:

XE TẢI VAN – Địa chỉ cung cấp các loại xe tải van uy tín, chất lượng tại Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số … đường …, phường …, quận …, Hà Nội
  • Hotline:
  • Website: https://xetaivan.edu.vn/

Các sản phẩm tương tự:

  • Xe tải van Dongben
  • Xe tải van Suzuki
  • Xe tải van Hyundai