Động cơ bị hỏng nặng

Hiện Tượng Hỏng Bơm Nước Ô Tô: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

bởi

trong

Anh Tuấn, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, vẫn còn nhớ như in cái lần “chết máy” giữa đường vì hỏng bơm nước ô tô. Hôm đó, anh chở đầy hàng từ chợ đầu mối về, đang bon bon trên đường Phạm Hùng thì bỗng nhiên thấy mùi khét lẹt, kim đồng hồ nhiệt độ động cơ nhảy vọt. Anh vội tấp xe vào lề, mở nắp capo thì thấy khói bốc lên nghi ngút từ khoang động cơ. Hóa ra, bơm nước xe tải van của anh đã “từ trần” sau nhiều tháng trời kêu la bằng tiếng kêu rít chói tai mà anh phớt lờ.

Câu chuyện của anh Tuấn là lời cảnh tỉnh cho nhiều bác tài đang “vô tư” với “sức khỏe” của bơm nước ô tô. Vậy hiện tượng hỏng bơm nước ô tô là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng Xe Tải Van tìm hiểu ngay sau đây!

Hiện tượng hỏng bơm nước ô tô là gì?

Bơm nước là bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ, có nhiệm vụ luân chuyển nước coolant từ két nước đến động cơ và ngược lại, giúp động cơ hoạt động ở nhiệt độ lý tưởng. Khi bơm nước gặp vấn đề, khả năng giải nhiệt của hệ thống làm mát bị ảnh hưởng, động cơ có thể bị nóng, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây hỏng bơm nước ô tô

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hỏng bơm nước ô tô, có thể kể đến như:

  • Dây curoa bị giãn hoặc mòn: Dây curoa có nhiệm vụ truyền động từ động cơ đến bơm nước. Khi dây curoa bị giãn hoặc mòn, khả năng truyền động giảm, bơm nước hoạt động kém hiệu quả.
  • Gioăng, phớt chặn nước bị hỏng: Gioăng, phớt chặn nước có tác dụng ngăn nước coolant rò rỉ ra ngoài. Khi gioăng, phớt bị lão hóa, nứt vỡ, nước coolant sẽ bị rò rỉ, dẫn đến bơm nước bị khô, hỏng hóc.
  • Vòng bi bơm nước bị mòn: Vòng bi bơm nước có tác dụng giúp trục bơm quay trơn tru. Khi vòng bi bị mòn, trục bơm quay khó khăn, gây tiếng kêu lạ, thậm chí là kẹt cứng.
  • Nước coolant kém chất lượng: Sử dụng nước coolant kém chất lượng có thể gây đóng cặn, ăn mòn các chi tiết bên trong bơm nước, dẫn đến hư hỏng.
  • Xe ít sử dụng: Xe ít sử dụng cũng có thể khiến bơm nước bị hỏng do nước coolant bốc hơi, các chi tiết bên trong bơm bị khô, rỉ sét.

Dấu hiệu nhận biết bơm nước ô tô bị hỏng

  • Động cơ bị nóng: Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bơm nước gặp vấn đề. Kim đồng hồ nhiệt độ động cơ sẽ tăng cao bất thường, thậm chí là vượt quá ngưỡng cho phép.
  • Xuất hiện tiếng kêu lạ từ khoang động cơ: Khi bơm nước bị hỏng, bạn có thể nghe thấy tiếng kêu rít, hú phát ra từ khoang động cơ, đặc biệt là khi tăng ga.
  • Nước coolant bị rò rỉ: Kiểm tra khoang động cơ và khu vực gầm xe, nếu thấy xuất hiện vũng nước coolant màu xanh, hồng hoặc cam thì có thể gioăng, phớt chặn nước của bơm nước đã bị hỏng.
  • Bình nước phụ cạn kiệt: Lượng nước coolant trong bình nước phụ giảm nhanh chóng cũng là dấu hiệu cho thấy bơm nước có vấn đề.

Cách khắc phục hiện tượng hỏng bơm nước ô tô

Khi phát hiện bơm nước ô tô có dấu hiệu hư hỏng, bạn nên mang xe đến ngay các gara, đại lý sửa chữa uy tín để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Lời khuyên của chuyên gia Lê Văn Nam, Giám đốc kỹ thuật Gara ô tô Nam Phong, quận Cầu Giấy: “Thay vì chờ đợi bơm nước hỏng hẳn mới thay thế, các bác tài nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống làm mát động cơ, bao gồm cả bơm nước, để phát hiện và khắc phục kịp thời các vấn đề tiềm ẩn, giúp xe luôn hoạt động ổn định và bền bỉ.”

Động cơ bị hỏng nặngĐộng cơ bị hỏng nặng

Kiểm tra bơm nướcKiểm tra bơm nước

Nước Coolant bị rò rỉNước Coolant bị rò rỉ