Giỏ hàng hiện tại chưa có sản phẩm nào!
Hiểu Hết Về Hệ Thống Phanh Đĩa Ô Tô: Từ A Đến Z
“Ông bà ta có câu “Của bền tại người”, nhưng với xe cộ, đặc biệt là xe tải van, thì “của bền” còn phải “tại phanh tốt”. Hôm nay, hãy cùng Xe Tải Van “mổ xẻ” một trong những “vệ sĩ” quan trọng nhất của mỗi chiếc xe: hệ thống phanh đĩa ô tô.”
Hệ Thống Phanh Đĩa Ô Tô Là Gì?
Hệ thống phanh đĩa ô tô, như tên gọi, sử dụng đĩa phanh (rotor) và má phanh (brake pad) để tạo lực ma sát, chuyển hóa động năng thành nhiệt năng, từ đó giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng hẳn.
Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động
Hệ thống phanh đĩa bao gồm các bộ phận chính:
- Đĩa phanh: Thường làm bằng thép, được gắn vào bánh xe và quay cùng bánh xe.
- Má phanh: Được làm bằng vật liệu có ma sát cao, ép vào hai mặt của đĩa phanh khi bạn đạp phanh.
- Caliper: Là bộ phận chứa piston thủy lực, có nhiệm vụ đẩy má phanh ép vào đĩa phanh.
- Dầu phanh: Truyền lực từ bàn đạp phanh đến các bánh xe.
Nguyên lý hoạt động:
- Khi bạn đạp phanh, dầu phanh được đẩy đến caliper.
- Piston thủy lực trong caliper nhận áp suất từ dầu phanh, đẩy má phanh ép vào đĩa phanh.
- Lực ma sát giữa má phanh và đĩa phanh làm giảm tốc độ quay của bánh xe, giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại.
Ưu Điểm Của Phanh Đĩa
- Hiệu suất phanh tốt hơn: Phanh đĩa tản nhiệt nhanh, giúp duy trì hiệu quả phanh trong thời gian dài, đặc biệt khi phải phanh liên tục.
- Độ chính xác cao: Phanh đĩa phản ứng nhạy, giúp bạn kiểm soát lực phanh tốt hơn.
- Ít bị ảnh hưởng bởi nước: Phanh đĩa có khả năng tự lau khô, ít bị giảm hiệu quả phanh khi đi dưới trời mưa.
Nhược Điểm Của Phanh Đĩa
- Giá thành cao hơn: So với phanh tang trống, phanh đĩa có cấu tạo phức tạp hơn nên giá thành cũng cao hơn.
- Yêu cầu bảo dưỡng định kỳ: Má phanh đĩa mòn nhanh hơn má phanh tang trống, cần được kiểm tra và thay thế định kỳ.
Bảng Giá Hệ Thống Phanh Đĩa (Tham Khảo)
Loại xe | Hãng sản xuất | Giá (VNĐ) |
---|---|---|
Xe tải van | Bosch | 2.500.000 – 5.000.000 |
Xe tải van | ATE | 3.000.000 – 6.000.000 |
Xe tải van | TRW | 2.000.000 – 4.500.000 |
Lưu ý: Giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, giá thực tế có thể thay đổi tùy theo từng thời điểm và đại lý.
Các Câu Hỏi Thường Gặp
Khi Nào Cần Thay Má Phanh Đĩa?
Má phanh đĩa nên được thay thế khi độ dày má phanh còn khoảng 3mm hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Dấu hiệu nhận biết má phanh mòn: tiếng kêu cọt kẹt khi phanh, xe bị lệch khi phanh gấp, bàn đạp phanh rung lắc.
Bảo Dưỡng Hệ Thống Phanh Đĩa Như Thế Nào?
- Kiểm tra định kỳ má phanh, dầu phanh.
- Vệ sinh hệ thống phanh định kỳ.
- Sử dụng dầu phanh chất lượng.
- Không nên phanh gấp liên tục, đặc biệt khi xe chạy tốc độ cao.
Cách Lựa Chọn Hệ Thống Phanh Đĩa Phù Hợp
Để chọn được hệ thống phanh đĩa phù hợp, bạn nên:
- Xác định nhu cầu sử dụng: Tần suất sử dụng xe, tải trọng thường chở,…
- Tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc những người có kinh nghiệm.
- Lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín.
- Lắp đặt tại các gara uy tín.