Giỏ hàng hiện tại chưa có sản phẩm nào!
Hệ thống bôi trơn làm mát trên ô tô: “Linh hồn” vận hành êm ái
“Chạy xe tải mà cứ lo sốt máy như xe anh Nam, chắc chắn là hỏng hệ thống bôi trơn rồi!” – Ông Bảy – chủ quán nước đầu đường Lê Văn Lương, Hà Nội phán chắc nịch khi nghe tôi than phiền. Quả thật, hệ thống bôi trơn làm mát trên ô tô quan trọng như “linh hồn”, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ “xế cưng”. Vậy hệ thống này hoạt động ra sao? Hãy cùng Xe Tải Van tìm hiểu nhé!
Hệ thống bôi trơn làm mát là gì? Vai trò của nó với xe tải
Giới thiệu chung
Hệ thống bôi trơn làm mát là hệ thống tuần hoàn kín, sử dụng dầu bôi trơn để giảm ma sát giữa các chi tiết động cơ, đảm bảo xe vận hành êm ái, bền bỉ. Đối với xe tải, hoạt động thường xuyên với tải trọng lớn, hệ thống này càng đóng vai trò quan trọng.
Công dụng “kép”
Hệ thống bôi trơn làm mát thực hiện hai nhiệm vụ chính:
- Bôi trơn: Giảm ma sát, mài mòn giữa các chi tiết động cơ như piston, xi lanh, trục khuỷu,…
- Làm mát: Hấp thụ nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát, giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống bôi trơn làm mát
Cấu tạo
Hệ thống bao gồm:
- Cacte dầu: Chứa dầu bôi trơn.
- Bơm dầu: Hút dầu từ cacte và đẩy đến các bộ phận cần bôi trơn.
- Lọc dầu: Loại bỏ bụi bẩn, cặn bã trong dầu bôi trơn.
- Kênh dẫn dầu: Đưa dầu đến các vị trí cần thiết.
- Van điều áp: Duy trì áp suất dầu ổn định.
Nguyên lý hoạt động
- Bơm dầu hút dầu từ cacte và đẩy qua lọc dầu.
- Dầu sạch được đẩy đến các bộ phận động cơ qua kênh dẫn dầu.
- Dầu hấp thụ nhiệt và chảy trở về cacte.
- Quá trình này diễn ra liên tục khi động cơ hoạt động.
Dấu hiệu nhận biết hệ thống bôi trơn làm mát gặp sự cố
- Đèn báo áp suất dầu trên bảng đồng hồ sáng.
- Tiếng động cơ phát ra to bất thường.
- Động cơ nóng bất thường, có thể xuất hiện khói.
- Mức dầu bôi trơn giảm nhanh.
Lưu ý: Khi phát hiện các dấu hiệu trên, cần đưa xe đến ngay các gara uy tín như tại quận Cầu Giấy, Hà Nội để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.
Các câu hỏi thường gặp về hệ thống bôi trơn làm mát trên ô tô
1. Bao lâu nên thay dầu bôi trơn?
Nên thay dầu bôi trơn theo định kỳ khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc sau mỗi 5.000 – 7.000 km. Việc thay dầu định kỳ giúp đảm bảo hiệu suất hoạt động và kéo dài tuổi thọ của động cơ.
2. Nên sử dụng loại dầu bôi trơn nào?
Nên sử dụng loại dầu bôi trơn phù hợp với từng loại động cơ và điều kiện vận hành. Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc tư vấn từ các chuyên gia để lựa chọn loại dầu phù hợp.
3. Có nên sử dụng phụ gia cho dầu bôi trơn?
Việc sử dụng phụ gia cho dầu bôi trơn cần được cân nhắc kỹ lưỡng và tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.
Mua xe tải chất lượng – Ghé ngay Xe Tải Van
Để sở hữu những chiếc xe tải chất lượng, vận hành bền bỉ, bạn có thể tham khảo các dòng xe tải van, xe tải nhẹ tại Xe Tải Van. Chúng tôi cung cấp đa dạng các dòng xe tải với giá cả cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Các sản phẩm xe tải tương tự
Ngoài ra, Xe Tải Van còn cung cấp các sản phẩm xe tải khác như:
- Xe tải Veam
- Xe tải Suzuki
- Xe tải Hyundai
- …
Hãy liên hệ ngay với Xe Tải Van để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!
Kết luận
Hệ thống bôi trơn làm mát là bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ xe tải. Việc nắm rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách bảo dưỡng hệ thống này sẽ giúp bạn vận hành xe an toàn, hiệu quả. Đừng quên ghé thăm Xe Tải Van để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về xe tải bạn nhé!