Các loại cơ cấu lái trên ô tô: Kinh nghiệm lựa chọn và sử dụng

bởi

trong

” Tay lái lụa” là cụm từ quen thuộc để chỉ những bác tài lái xe giỏi. Nhưng ít ai biết rằng, để điều khiển chiếc xe tải van bon bon trên đường một cách nhẹ nhàng, chính xác, ngoài kỹ năng của người lái thì hệ thống cơ cấu lái trên ô tô cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hôm nay, hãy cùng XE TẢI VAN tìm hiểu chi tiết về các loại cơ cấu lái phổ biến, ưu nhược điểm của từng loại, và những kinh nghiệm hữu ích giúp bạn lựa chọn hệ thống lái phù hợp nhất cho “xế cưng” của mình.

Các loại cơ cấu lái trên ô tô phổ biến hiện nay

Tùy vào tải trọng, kích thước, mục đích sử dụng và giá thành mà mỗi chiếc xe tải van sẽ được trang bị một loại cơ cấu lái phù hợp. Dưới đây là 3 loại cơ cấu lái phổ biến nhất hiện nay:

1. Cơ cấu lái cơ khí

Đây là loại cơ cấu lái truyền thống, được sử dụng phổ biến trên các dòng xe tải van đời cũ hoặc các dòng xe tải van giá rẻ.

Ưu điểm:

  • Kết cấu đơn giản, dễ sửa chữa, bảo dưỡng
  • Giá thành rẻ

Nhược điểm:

  • Cảm giác lái nặng, đặc biệt khi đánh lái ở tốc độ thấp
  • Độ chính xác không cao
  • Dễ bị rung lắc khi vận hành trên đường xấu

Ông Nguyễn Văn A, kỹ sư cơ khí ô tô tại hãng xe tải THACO chia sẻ: “Mặc dù ngày nay, các dòng xe hiện đại đã được trang bị hệ thống trợ lực lái, giúp việc đánh lái nhẹ nhàng hơn, tuy nhiên cơ cấu lái cơ khí vẫn được ưa chuộng bởi tính bền bỉ và chi phí sửa chữa thấp.”

2. Cơ cấu lái trợ lực thủy lực (HPS)

Cơ cấu lái trợ lực thủy lực sử dụng áp suất dầu để hỗ trợ việc đánh lái, giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn.

Ưu điểm:

  • Cảm giác lái nhẹ nhàng, êm ái, đặc biệt khi di chuyển trong phố, xoay trở trong không gian hẹp
  • Độ bền cao

Nhược điểm:

  • Kết cấu phức tạp hơn cơ cấu lái cơ khí, chi phí bảo dưỡng cao hơn
  • Cảm giác lái kém chân thật hơn so với cơ cấu lái điện

3. Cơ cấu lái trợ lực điện (EPS)

Cơ cấu lái trợ lực điện sử dụng motor điện để hỗ trợ việc đánh lái, mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng, chính xác và tiết kiệm nhiên liệu.

Ưu điểm:

  • Cảm giác lái nhẹ nhàng, chính xác, phản hồi nhanh nhạy
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn so với cơ cấu lái trợ lực thủy lực
  • Ít phải bảo dưỡng

Nhược điểm:

  • Chi phí sửa chữa, thay thế cao