Cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô: Từ A đến Z

bởi

trong

Bác Ba, người lái chiếc xe tải quen thuộc trên con đường Nguyễn Trãi, Hà Nội, vẫn thường bảo: “Xe cũng như người, trái tim khỏe mạnh thì mới chạy tốt được!”. Trái tim của xe, chính là động cơ. Và việc bố trí động cơ như thế nào ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất hoạt động, độ ổn định và cả tính thẩm mỹ của chiếc xe. Vậy, cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Xe Tải VAN tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

Các kiểu bố trí động cơ đốt trong trên ô tô

Trên thị trường hiện nay, có nhiều cách bố trí động cơ đốt trong khác nhau. Dưới đây là một số cách bố trí phổ biến nhất:

1. Bố trí động cơ phía trước (FF – Front-engine, Front-wheel drive)

  • Mô tả: Động cơ được đặt ở phía trước xe, truyền động tới bánh trước.
  • Ưu điểm: Phổ biến, chi phí sản xuất thấp, dễ sửa chữa, không gian khoang hành khách rộng rãi.
  • Nhược điểm: Khả năng tăng tốc và độ bám đường kém hơn so với một số kiểu bố trí khác.
  • Ví dụ: Hầu hết các dòng xe tải van cỡ nhỏ, xe gia đình như Kia Morning, Hyundai Grand i10, VinFast Fadil…

2. Bố trí động cơ phía trước, dẫn động cầu sau (FR – Front-engine, Rear-wheel drive)

  • Mô tả: Động cơ đặt phía trước, dẫn động bánh sau.
  • Ưu điểm: Phân bổ trọng lượng tốt, khả năng tăng tốc và độ bám đường tốt hơn FF.
  • Nhược điểm: Chi phí sản xuất cao hơn FF, tốn diện tích khoang xe.
  • Ví dụ: Các dòng xe tải hạng nặng, xe sang như Mercedes-Benz E-Class, BMW 5 Series…

3. Bố trí động cơ đặt giữa (MR – Mid-engine, Rear-wheel drive)

  • Mô tả: Động cơ được đặt ở giữa xe, phía trước trục sau, dẫn động bánh sau.
  • Ưu điểm: Phân bổ trọng lượng tối ưu, khả năng xử lý linh hoạt, thường được sử dụng cho xe thể thao.
  • Nhược điểm: Khoang hành khách và khoang hành lý bị thu hẹp.
  • Ví dụ: Ferrari 488 GTB, Lamborghini Huracán…

4. Bố trí động cơ đặt sau (RR – Rear-engine, Rear-wheel drive)

  • Mô tả: Động cơ được đặt ở phía sau xe, dẫn động bánh sau.
  • Ưu điểm: Tăng lực kéo cho bánh sau, tạo không gian rộng rãi phía trước.
  • Nhược điểm: Khó điều khiển ở tốc độ cao, ít phổ biến.
  • Ví dụ: Porsche 911, Volkswagen Beetle cổ…