Vỏ cầu xe tải: Trái tim mạnh mẽ cho mọi nẻo đường

“Bán xe tải, đổi vỏ cầu” – câu nói cửa miệng của giới tài xế đã phần nào nói lên tầm quan trọng của bộ phận này. Vỏ cầu xe tải, hay còn gọi là cầu xe tải, là bộ phận truyền động cuối cùng, kết nối từ trục láp đến bánh xe, giúp xe di chuyển. Vậy cụ thể vỏ cầu xe tải có cấu tạo, chức năng gì, cách lựa chọn và bảo dưỡng ra sao? Hãy cùng Xe Tải Van tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Vỏ cầu xe tải là gì? Tầm quan trọng của vỏ cầu xe tải

Khám phá cấu tạo và chức năng của vỏ cầu xe tải

Vỏ cầu xe tải là bộ phận cực kỳ quan trọng, được ví như “trái tim” của hệ thống truyền động. Bộ phận này có nhiệm vụ tiếp nhận mô men xoắn từ hộp số, điều chỉnh tốc độ và truyền động lực xuống bánh xe, giúp xe di chuyển.

Cấu tạo chi tiết của vỏ cầu xe tải gồm:

  • Vỏ cầu: Thường được làm bằng gang hoặc thép có độ cứng cao, chịu lực tốt, bảo vệ các chi tiết bên trong.
  • Bánh răng chủ động & bị động: Truyền động lực cho bánh xe, đồng thời thay đổi tốc độ quay.
  • Ổ bi: Giúp giảm ma sát, nâng cao hiệu suất truyền động.
  • Phớt chắn dầu: Ngăn chặn dầu mỡ chảy ra ngoài, đảm bảo bôi trơn cho các chi tiết bên trong.

Vỏ cầu xe tải – Không chỉ là vận hành, mà còn là sự an toàn

Trong quá trình vận hành, vỏ cầu xe tải phải hoạt động liên tục với cường độ cao, chịu tải trọng lớn từ thùng xe và hàng hóa. Nếu vỏ cầu gặp sự cố, xe có thể bị chết máy, mất lái, gây nguy hiểm cho người và phương tiện.