Giỏ hàng hiện tại chưa có sản phẩm nào!
Hiểu Rõ Về Hệ Thống Đánh Lửa Thường Trên Ô Tô: Từ A đến Z
“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” – câu tục ngữ ông bà ta thường nói luôn đúng trong mọi trường hợp, đặc biệt là với những bác tài xế đường dài. Trước mỗi chuyến đi, ngoài việc kiểm tra xe cẩn thận, nhiều bác tài còn rất coi trọng việc xem ngày giờ, tuổi tác có hợp với hướng đi hay không. Và tất nhiên, để “bảo hiểm” cho hành trình thêm phần suôn sẻ, việc đảm bảo “trái tim” của chiếc xe – hệ thống đánh lửa – hoạt động ổn định là điều vô cùng quan trọng.
Hệ Thống Đánh Lửa Thường Là Gì? Vai Trò Của Nó Trên Ô Tô
Hệ thống đánh lửa thường, hay còn gọi là hệ thống đánh lửa sử dụng bugi, là một bộ phận không thể thiếu trên các dòng xe tải van, xe ben, xe đầu kéo,… sử dụng động cơ xăng. Nó có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện cao áp ở bugi để đốt cháy hỗn hợp khí nén trong buồng đốt, giúp động cơ hoạt động.
Hãy thử tưởng tượng bạn đang lái chiếc xe tải van Thaco Towner chở đầy hàng hóa trên đường Nguyễn Văn Linh, Tp.HCM. Bỗng nhiên, hệ thống đánh lửa gặp trục trặc khiến động cơ ngừng hoạt động. Chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều phiền toái, từ việc giao hàng trễ hẹn đến nguy cơ ùn tắc giao thông.
Cấu Tạo và Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Đánh Lửa Thường
Hệ thống đánh lửa thường bao gồm các bộ phận chính sau:
- Ắc quy: Cung cấp nguồn điện ban đầu cho toàn hệ thống.
- Khóa điện: Là công tắc đóng ngắt nguồn điện từ ắc quy.
- Bô bin đánh lửa: Biến đổi điện áp thấp từ ắc quy thành điện áp cao (hàng ngàn vôn).
- Bộ chia điện (Delco): Phân phối dòng điện cao áp đến từng bugi theo đúng thứ tự đánh lửa của động cơ.
- Bugi: Tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu trong xi lanh.
- Dây cao áp: Dẫn dòng điện cao áp từ bô bin đến bộ chia điện và từ bộ chia điện đến các bugi.
Khi bạn vặn chìa khóa xe tải Isuzu, dòng điện từ ắc quy sẽ được dẫn đến bô bin đánh lửa. Bô bin sẽ biến đổi dòng điện này thành dòng điện cao áp. Tiếp theo, bộ chia điện (Delco) sẽ có nhiệm vụ phân phối dòng điện cao áp này đến từng bugi theo đúng thứ tự đánh lửa của động cơ. Tia lửa điện được tạo ra từ bugi sẽ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, tạo ra năng lượng cho xe vận hành.
Ưu và Nhược Điểm Của Hệ Thống Đánh Lửa Thường
Ưu điểm:
- Cấu tạo đơn giản, dễ sửa chữa và thay thế.
- Giá thành rẻ hơn so với hệ thống đánh lửa điện tử.
- Phù hợp với điều kiện môi trường khắc nghiệt.
Nhược điểm:
- Hiệu suất đánh lửa thấp hơn so với hệ thống đánh lửa điện tử.
- Dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm, nhiệt độ và bụi bẩn.
- Cần phải bảo dưỡng định kỳ.
Bảng Giá Dịch Vụ Bảo Dưỡng Hệ Thống Đánh Lửa Thường Tại Xe Tải Van
Dịch vụ | Giá (VNĐ) |
---|---|
Kiểm tra hệ thống đánh lửa | Miễn phí |
Thay bugi | Từ 500.000 |
Thay dây cao áp | Từ 300.000 |
Bảo dưỡng bộ chia điện (Delco) | Từ 200.000 |
Lưu Ý Khi Sử Dụng Hệ Thống Đánh Lửa Thường
- Nên bảo dưỡng hệ thống đánh lửa định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Lựa chọn bugi, dây cao áp chính hãng, chất lượng tốt.
- Kiểm tra và vệ sinh hệ thống đánh lửa thường xuyên, đặc biệt là khi xe hoạt động trong môi trường nhiều bụi bẩn.