“Lời ông cha ta dạy quả không sai: “Cẩn tắc vô áy náy”. Chẳng may đang bon bon trên đường Trường Chinh mà xe tải mất phanh thì nguy hiểm khôn lường. Hôm nay, XE TẢI VAN sẽ cùng bạn tìm hiểu về “Cấu Tạo Phanh Tang Trống” – bộ phận quan trọng bậc nhất đảm bảo an toàn cho mọi chuyến đi.”
Cấu tạo phanh tang trống là gì?
Phanh tang trống là một hệ thống phanh sử dụng ma sát giữa má phanh và tang trống để làm giảm tốc độ quay của bánh xe. Hệ thống này thường được sử dụng cho bánh sau của xe tải van, xe tải nhẹ và một số dòng xe ô tô con do giá thành rẻ và kết cấu đơn giản.
Phân tích chi tiết cấu tạo phanh tang trống
1. Các bộ phận chính
Cấu tạo phanh tang trống gồm các bộ phận chính sau:
- Tang trống: Thường được làm bằng gang, được gắn cố định vào bánh xe.
- Má phanh: Được làm bằng vật liệu có hệ số ma sát cao, ép vào tang trống để tạo ra lực ma sát.
- Cụm piston: Chuyển đổi áp suất thủy lực từ dầu phanh thành lực cơ học đẩy má phanh.
- Lò xo hồi vị: Đảm bảo má phanh trở về vị trí ban đầu khi nhả phanh.
- Bộ điều chỉnh khe hở: Giúp điều chỉnh khoảng cách giữa má phanh và tang trống.
2. Nguyên lý hoạt động
Khi bạn đạp phanh, dầu phanh được đẩy đến cụm piston. Piston di chuyển, đẩy má phanh ép vào tang trống. Lực ma sát giữa má phanh và tang trống sinh ra làm giảm tốc độ quay của bánh xe, từ đó xe dừng lại. Khi nhả phanh, lò xo hồi vị sẽ kéo má phanh trở về vị trí ban đầu.
Cấu tạo phanh tang trống
Ưu điểm và nhược điểm của phanh tang trống
Ưu điểm:
- Giá thành rẻ, phù hợp với nhiều dòng xe tải van giá rẻ.
- Kết cấu đơn giản, dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa.
- Hiệu quả phanh ổn định khi chở tải nặng.
Nhược điểm:
- Khả năng tản nhiệt kém, dễ bị giảm hiệu quả phanh khi phanh liên tục.
- Độ nhạy phanh không cao bằng phanh đĩa.
- Dễ bị ảnh hưởng bởi bùn đất, nước khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu.
Bảng giá thay thế má phanh tang trống
Loại xe | Giá má phanh (VNĐ) | Giá thay thế (VNĐ) |
---|---|---|
Xe tải van | 500.000 – 1.000.000 | 200.000 – 500.000 |
Xe tải nhẹ | 800.000 – 1.500.000 | 300.000 – 700.000 |
Lưu ý: Giá cả có thể thay đổi tùy theo từng loại xe, hãng sản xuất và địa điểm sửa chữa.
Lưu ý khi sử dụng phanh tang trống
- Thường xuyên kiểm tra độ mòn của má phanh, thay thế kịp thời khi cần thiết.
- Vệ sinh phanh tang trống định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh.
- Tránh phanh gấp liên tục, đặc biệt là khi xe chở nặng để tránh tình trạng quá nhiệt, giảm hiệu quả phanh.
Các câu hỏi thường gặp về cấu tạo phanh tang trống
Khi nào cần thay má phanh tang trống?
Nên thay má phanh tang trống khi độ dày má phanh còn khoảng 3mm hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Bảo dưỡng phanh tang trống như thế nào?
Nên vệ sinh phanh tang trống mỗi 5.000 – 7.000km bằng cách xịt dung dịch vệ sinh chuyên dụng, sau đó lau khô.
Phanh tang trống bị bó cứng có nguy hiểm không?
Phanh tang trống bị bó cứng rất nguy hiểm, có thể dẫn đến mất phanh, gây tai nạn nghiêm trọng.
Cách lựa chọn gara sửa chữa phanh tang trống uy tín
Để đảm bảo an toàn, bạn nên lựa chọn các gara sửa chữa xe tải van uy tín, có kinh nghiệm và được nhiều người đánh giá cao, ví dụ như các gara trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, Hà Nội.
Mua xe tải van chất lượng ở đâu?
Hãy đến với XE TẢI VAN – Địa chỉ uy tín cung cấp các dòng xe tải van chất lượng cao, giá cả cạnh tranh.
Các sản phẩm tương tự
- Hệ thống phanh đĩa
- Hệ thống ABS
- Hệ thống EBD
Kết luận
Hiểu rõ về cấu tạo phanh tang trống là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người khi tham gia giao thông. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào nhé!