Giỏ hàng hiện tại chưa có sản phẩm nào!
Nguyên Lý Làm Việc Của Bơm Cánh Gạt Kép
Bơm cánh gạt kép là một loại bơm thủy lực được sử dụng phổ biến trong các dòng xe tải van và nhiều ứng dụng công nghiệp khác. Hiểu rõ nguyên lý làm việc của bơm cánh gạt kép giúp người dùng vận hành thiết bị hiệu quả và kéo dài tuổi thọ.
Cấu Tạo Của Bơm Cánh Gạt Kép
Trước khi tìm hiểu về nguyên lý hoạt động, chúng ta cùng điểm qua cấu tạo cơ bản của bơm cánh gạt kép. Loại bơm này bao gồm các bộ phận chính sau:
- Vỏ bơm: Là bộ phận bao bọc bên ngoài, chứa dầu thủy lực và tạo thành buồng làm việc cho bơm.
- Rotor: Bộ phận quay được gắn lệch tâm so với tâm vỏ bơm, trên rotor có các rãnh để lắp cánh gạt.
- Cánh gạt: Là các tấm kim loại mỏng, trượt tự do trong các rãnh trên rotor.
- Vòng cam: Bộ phận cố định bên trong vỏ bơm, có hình dạng đặc biệt để tạo thành hai khoang hút và đẩy dầu.
Cấu tạo bơm cánh gạt kép
Nguyên Lý Hoạt Động Của Bơm Cánh Gạt Kép
Nguyên lý hoạt động của bơm cánh gạt kép dựa trên sự thay đổi thể tích khoang làm việc do chuyển động quay của rotor và sự trượt của cánh gạt.
-
Quá trình hút dầu: Khi rotor quay, lực ly tâm đẩy các cánh gạt áp sát vào thành vòng cam. Do rotor lắp lệch tâm, thể tích khoang giữa hai cánh gạt liên tiếp phía cửa hút tăng dần, tạo áp suất thấp hơn áp suất khí quyển, dầu được hút vào bơm qua cửa hút.
-
Quá trình đẩy dầu: Khi các cánh gạt di chuyển đến vùng có bán kính vòng cam nhỏ dần về phía cửa đẩy, thể tích khoang giữa hai cánh gạt giảm dần, áp suất dầu tăng lên, dầu được đẩy ra khỏi bơm qua cửa đẩy.
Nguyên lý hoạt động bơm cánh gạt kép
Ưu Điểm Của Bơm Cánh Gạt Kép
- Lưu lượng dầu đều và ổn định: Do cấu tạo đặc biệt, bơm cánh gạt kép cung cấp lưu lượng dầu đều đặn và ít rung động.
- Khả năng tự mồi tốt: Bơm cánh gạt kép có khả năng tự hút dầu tốt, không cần mồi trước khi vận hành.
- Kết cấu đơn giản, dễ bảo trì: So với một số loại bơm thủy lực khác, bơm cánh gạt kép có cấu tạo đơn giản hơn, dễ dàng bảo trì, sửa chữa.
Ứng Dụng Của Bơm Cánh Gạt Kép Trên Xe Tải Van
Bơm cánh gạt kép được ứng dụng rộng rãi trên các dòng xe tải van trong các hệ thống thủy lực như:
- Hệ thống nâng hạ thùng xe: Bơm cung cấp dầu cho xy lanh thủy lực để nâng hạ thùng xe tải van một cách nhẹ nhàng và hiệu quả.
- Hệ thống lái trợ lực thủy lực: Bơm tạo áp suất dầu hỗ trợ cho hệ thống lái, giúp tài xế đánh lái nhẹ nhàng hơn.
Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng Bơm Cánh Gạt Kép
Để đảm bảo hiệu suất hoạt động và kéo dài tuổi thọ của bơm, cần lưu ý:
- Lựa chọn dầu thủy lực phù hợp: Sử dụng đúng loại dầu thủy lực theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Thay thế lọc dầu định kỳ: Đảm bảo dầu thủy lực luôn sạch, tránh gây mài mòn các chi tiết bên trong bơm.
- Kiểm tra và bảo dưỡng bơm định kỳ: Phát hiện kịp thời các dấu hiệu hư hỏng để sửa chữa, thay thế.
Ứng dụng bơm cánh gạt kép trên xe tải van
Kết Luận
Nguyên lý làm việc của bơm cánh gạt kép dựa trên sự thay đổi thể tích khoang làm việc do chuyển động quay của rotor và sự trượt của cánh gạt. Bơm cánh gạt kép là một bộ phận quan trọng trong hệ thống thủy lực của xe tải van. Hiểu rõ nguyên lý hoạt động, cấu tạo và cách bảo dưỡng bơm giúp người dùng vận hành xe an toàn và hiệu quả.